Hoạt động du lịch 02 Tháng Tám 2023 2:00:00 CH

Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất năm 2023 diễn ra từ ngày 04/8 - 06/8


Nằm ở hạ lưu sông Đồng Nai và sông Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh có đường bờ biển dài 23 km và mạng lưới sông ngòi, kênh rạch khá dày đặc với mật độ lên tới 3,38 km/km2; sông Sài Gòn là sông lớn nhất, có 80 km chảy qua địa bàn Thành phố, là nơi có thể tiếp nhận các tàu biển và các tàu du lịch lớn, có tiềm năng phát triển loại hình du lịch sinh thái, đường thủy nội đô, cũng như các tuyến đường sông kết nối với các tỉnh Đông Nam Bộ, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và sang Campuchia.

Với lợi thế trên, nhằm đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của Thành phố, đa dạng hóa các sự kiện, lễ hội phục vụ người dân và du khách, hướng tới xây dựng hình ảnh điểm đến Thành phố Hồ Chí Minh “Hấp dẫn - Sống động - Hiện đại”, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất năm 2023. Lễ hội nhằm quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hoá, hoạt động du lịch và ẩm thực đặc trưng của Thành phố Hồ Chí Minh, qua đó lan tỏa niềm tự hào và tình yêu dành cho Thành phố góp phần truyền cảm hứng khám phá điểm đến du lịch Thành phố tới du khách trong nước và quốc tế.
 

Lễ hội Sông Nước Thành Phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất năm 2023 tại Thành phố Hồ Chí Minh do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo tổ chức,  Sở Du lịch chủ trì phối hợp với Sở Văn hóa và Thể Thao cùng các sở, ngành triển khai thực hiện. Lễ hội sẽ diễn ra trong 03 ngày, từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 8 năm 2023 tại các địa điểm: Cảng Sài Gòn - Cảng Hành khách tàu biển, công viên bến Bạch Đằng, khu vực kênh Nhiêu lộc - Thị nghè, bến Bình Đông, khu Du lịch Văn hoá Suối Tiên và các khu du lịch, điểm đến khác trên địa bàn thành phố Thủ Đức và các quận, huyện của Thành phố Hồ Chí Minh. Lễ hội Sông Nước Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất năm 2023 là chuỗi hoạt động văn hóa - giải trí - nghệ thuật đặc sắc diễn ra bên dòng sông Sài Gòn, kết hợp với các hoạt động trải nghiệm, các chương trình khuyến mãi mua sắm, kích cầu giảm giá vé các chương trình biểu diễn nghệ thuật và đa dạng các hoạt động hưởng ứng khác, như:

(1) Khai mạc Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 1 năm 2023, vào ngày 04 tháng 8 năm 2023 tại Di tích Cột cờ Thủ Ngữ, Quận 1.

(2) Điểm nhấn của sự kiện là Chương trình nghệ thuật Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất năm 2023, với chủ đề “Sài Gòn - Dòng sông kể chuyện” vào lúc 20g00 ngày 06 tháng 8 năm 2023 tại Cảng Sài Gòn - Cảng Hành khách tàu biển. Đây không chỉ là chương trình thực cảnh đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh mà còn là chương trình thực cảnh tái hiện sự hình thành của tự nhiên, con người qua các thời kỳ phát triển của Gia Định - Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh và dòng sông chính là một “nhân chứng” hào hùng. Câu chuyện sẽ được kể bằng sự kết hợp các loại hình nghệ thuật từ dân gian đến đương đại, âm nhạc, vũ kịch, ánh sáng, điện ảnh đậm sắc màu văn hóa - nghệ thuật, giải trí kết hợp cùng các công nghệ trình diễn hiện đại, được diễn ra trên một dòng sông thật, một thương cảng thật, những con thuyền thật, con người thật, bối cảnh thật và những câu chuyện thật cùng cảm xúc chân thật nhất được nâng tầm thành nghệ thuật. 

Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, câu chuyện lịch sử của một Sài Gòn - Gia Định - Thành phố Hồ Chí Minh trải dài theo chiều không gian và thời gian, một dòng chảy lịch sử hàng ngàn năm của vùng đất này được kể trong 5 chương nghệ thuật Khẩn hoang - Mở cõi - Trên bến dưới thuyền - Hòn ngọc Viễn Đông - Rực rỡ Thành phố bên sông với sự tham gia của 700 diễn viên và nghệ nhân dân gian cùng ekip các đạo diễn, chuyên gia, cố vấn, nghệ sỹ hàng đầu trong ngành nghệ thuật.

Lấy văn hóa - lịch sử làm điểm khởi đầu, biến giá trị nhân văn trở thành sợi dây xuyên suốt, LỄ HỘI SÔNG NƯỚC cùng chương trình nghệ thuật THỰC CẢNH SÔNG NƯỚC lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam sẽ tạo nên một sản phẩm du lịch ĐỘC ĐÁO CHƯA TỪNG CÓ,  một sản phẩm du lịch SIGNATURE SHOW - MUST SEE SHOW xứng tầm tại Thành phố Hồ Chí Minh gắn với bảo tồn, phát huy giá trị các di sản và bản sắc văn hóa, lịch sử riêng biệt của Gia Định - Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh và góp phần tạo dựng thương hiệu nổi bật của du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trên bản đồ điểm đến của du khách quốc tế.

Đêm nghệ thuật thực cảnh sẽ sử dụng công nghệ 3D, mapping lên toàn bộ phần sàn của bối cảnh trên bờ; hệ thống nhạc nước lập trình theo âm nhạc; hệ thống ánh sáng được tính toán công phu, chi tiết theo từng tiết mục. Để tạo ra được những hình ảnh chân thật nhất, trong màn khẩn hoang, ekip đạo diễn phải đi lục tìm lại những chiếc ghe bầu cổ từ miền Trung, phục dựng lại những cánh buồm xưa. Tới màn chợ nổi, ekip cũng huy động hơn 40 chiếc xuồng ba lá và tam bản để tái hiện khung cảnh chợ hoa bến Bình Đông ngày Tết. Màn diễu hành với hơn 30 tàu thuyền du lịch các loại: từ cano, thuyền buồm, tàu nhà hàng, tàu du lịch, water bus…sẽ là một hình ảnh ẩn dụ cho sự phát triển phồn thịnh mà ngành du lịch sẽ mang lại cho dòng sông Sài Gòn. Chương cuối sẽ là một bữa tiệc toàn bích của các công nghệ trình diễn hiện đại bậc nhất với hệ thống đèn lazer công suất lớn, màn trình diễn flyboard đặc sắc, kết hợp cùng phần trình diễn drone show và pháo hoa trên trời cùng ánh sáng từ hàng chục tàu thuyền lớn trên sông.

(3) Không gian “Trên bến dưới thuyền” tại Quận 1 (Tại Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, cầu Điện Biên Phủ đến cầu Thị Nghè) Quận 8 (Khu vực dọc bờ kè tuyến đường Bến Bình Đông, Phường 13, Quận 8) từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 8 năm 2023. Trưng bày, giới thiệu nông sản, đặc sản, trái cây các vùng miền để người dân và du khách tham quan mua sắm; góp phần hỗ trợ nông dân quảng bá, tiêu thụ sản phẩm; tổ chức hoạt động nghệ thuật dân gian (ban ngày) và các chương trình nghệ thuật đờn ca tài tử (buổi tối ngày 04 và 05 tháng 8 năm 2023); tổ chức trang trí ánh sáng nghệ thuật dọc kênh; tổ chức các gian hàng giới thiệu ẩm thực vùng miền, bánh dân gian, trái cây ngon, sản phẩm đặc trưng…để người dân, du khách tham quan và mua sắm; tổ chức hoạt động nghệ thuật dân gian và các chương trình biểu diễn nghệ thuật tối ngày 04 và 05 tháng 8 năm 2023.

(4) Các hoạt động thể thao dưới nước từ ngày 05 đến ngày 06 tháng 8 năm 2023 tại Bến Bạch Đằng, số 02, đường Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ diễn ra Giải đua thuyền ở Bến Bạch Đằng gồm các đội từ Thành phố Thủ Đức, các quận, huyện và các đội đến từ các tỉnh, thành, song song đó là hoạt động các môn thể thao khác như trình diễn dù lượn, trình diễn bay bằng ván phản lực nước - Flyboard, trình diễn chiếu sáng nghệ thuật khu dù lượn trên cao…tại khu vực Công viên Bến Bạch Đằng và hoạt động trình diễn đua ghe truyền thống từ các vận động viên chuyên nghiệp; biểu diễn cano nước và các hoạt động tương tác chèo SUP…tại khu vực Bến Nhiêu Lộc, Thị Nghè hứa hẹn mang đến cho người dân và du khách trả nghiệm thú vị.

(5) Hoạt động diễu hành trên sông từ 19g00 - 19g40 ngày 04, 05 tháng 8 và từ 21g00 - 21g40 ngày 06 tháng 8 năm 2023. Từ cảng Sài Gòn đến Landmark 81 sẽ có 30 - 40 tàu thuyền của các đơn vị đang khai thác du lịch trên sông Sài Gòn trang trí rực rỡ diễu hành dọc bờ sông để quảng bá về Lễ hội và hoạt động du lịch trên sông của Thành phố.

(6) Không gian văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian, từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 8 năm 2023, tại Công viên bến Bạch Đằng; Công viên Lam Sơn sẽ tổ chức trình diễn các loại hình nghệ thuật Di sản văn hóa dân tộc được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể và tổ chức các trò chơi dân gian.
(7) Trang trí ánh sáng nghệ thuật các bến tàu, cầu cảng tại khu vực Công viên bến Bạch Đằng và dọc bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè: tại bến tàu, cầu cảng tại khu vực Công viên bến Bạch Đằng; dọc bờ kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè. với các chủ đề hưởng ứng Lễ hội.

(8) Chương trình công bố sản phẩm du lịch đường thuỷ và tour kích cầu du lịch Thành phố Hồ Chí Minh: Công bố 30 - 50 chương trình tour kích cầu du lịch Thành phố; giới thiệu các sản phẩm du lịch đường thủy mới và tổ chức chương trình khảo sát cho các doanh nghiệp, khách hàng tiềm năng trải nghiệm sản phẩm.

(9) Hoạt động trang trí các mô hình, cụm tiểu cảnh mang biểu tượng Thành phố Hồ Chí Minh tại khu vực trung tâm Thành phố, từ ngày 04 đến ngày 06 tháng 8 năm 2023 tại Công viên Lam Sơn, Công viên 30/4, Cảng Sài Gòn - Cảng Hành khách tàu biển, Kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè và các địa điểm tổ chức Lễ hội nhằm tạo nên các tác phẩm đường phố mới lạ, thu hút đông đảo người dân Thành phố và du khách đến tham quan, trải nghiệm và chụp ảnh.

(10) Các hoạt động hưởng ứng Lễ hội khác, như: Chương trình khuyến mãi mua sắm cho du khách và người dân trong thời gian diễn ra Lễ hội trên địa bàn Thành phố; chương trình kích cầu giảm giá vé các chương trình biểu diễn nghệ thuật, Lễ hội Trái cây Nam bộ; triển lãm phim tài liệu chào mừng 160 năm hình thành, phát triển Cảng Sài Gòn và các hoạt động hưởng ứng Lễ hội của các quận huyện trên địa bàn Thành phố

Có thể nói, Lễ Hội Sông Nước Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 1 năm 2023 là dịp khơi dậy tình yêu quê hương và niềm tự hào của chính người dân thành phố về lịch sử ngàn đời của cha ông trên vùng đất này. Đem lại nguồn cảm hứng và những khám phám trải nghiệm thú vị cho người dân và du khách về bản sắc văn hóa, về những điều đặc biệt nhất của Thành phố Hồ Chí Minh qua các thời kỳ. Lễ hội sẽ giúp phát huy tiềm năng vốn có và khai thác tối đa giá trị kinh tế, văn hóa, du lịch của dòng sông Sài Gòn; thúc đẩy truyền thông và quảng bá về các làng nghề truyền thống, các biểu tượng du lịch và điểm đến văn hóa, giải trí đặc trưng nhất của Thành phố, giúp định vị thương hiệu đô thị sông nước giàu bản sắc của Thành phố Hồ Chí Minh.

Lễ hội cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp lữ hành và lưu trú giới thiệu các sản phẩm dịch vụ du lịch với du khách trong nước và quốc tế, đồng thời, kết nối hành trình trải nghiệm trên sông và các tour tuyến du lịch từ Thành phố Hồ Chí Minh đến các tỉnh miền Tây và miền Đông Nam Bộ, tạo nên những mô hình kinh tế du lịch đa dạng và phát triển.

Chương trình sự kiện nhận được sự phối hợp, hỗ trợ của nhiều sở, ngành, quân huyện và Thành phố Thủ Đức. Phát biểu về sự kiện Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch nhấn mạnh:
“Chương trình không chỉ quảng bá lịch sử, đặc trưng văn hóa của Thành phố mà còn khai thác các giá trị từ tài nguyên sông, biển của Thành phố, góp phần định vị thương hiệu của Thành phố - Một ĐÔ THỊ SÔNG NƯỚC GIÀU BÀN SẮC VĂN HÓA. Qua đó lan tỏa niềm tự hào, tình yêu dành cho Thành phố cũng như truyền cảm hứng du lịch, khám phá điểm đến Thành phố tới du khách trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy và phát triển kinh tế xã hội của Thành phố”.

Trung tâm Văn hóa - Thể thao Quận 4

Số lượt người xem: 388    
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-05/05-11/05/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-01/10/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 14/3 đến 20/3/2016
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-24/7-25/7/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-26/02-03/03/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-05/12-07/12/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 01/11 đến 06/11/2016
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 01/10 đến 16/10/2016
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 04/5 đến 10/5/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-06/11-15/11/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 08/02 đến 25/02/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-26/9-30/9/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-29/01-23/02/2013
  • Quận 4 chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm trong tháng 8/2019
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-08/12-14/12/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 07/09 đến 13/09/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-03/10-06/10/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 11/5 đến 17/5/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-04/5-18/5/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-17/7-19/7/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-29/12/2014-04/01/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-10/4-18/4/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-04/11-10/11/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-27/10-02/11/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-09/12-15/12/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-06/01-12/01/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-31/7-01/8/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-11/11-14/11/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-20/11-25/11/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15/9-21/9/2014
  • Quận 4 chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm trong tháng 7/2019
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-02/7-05/7/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-07/7-13/7/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-21/10-27/10/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 05 đến 11/01/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15/10-20/10/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-20/8-25/8/2013
  • Thông tin tuyên truyền tháng 2/2020
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-10/11-16/11/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-10/03-16/03/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-17/9-20/9/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-26/11-03/12/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 17/10 đến 31/10/2016
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-30/12/2013-05/01/2014
  • Quận 4 chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm trong tháng 6/2019
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-11/8-17/8/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-25/7-26/7/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-18/11-24/11/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-24/11-30/11/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-02/6-07/6/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-03/9-05/9/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-17/11-23/11/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 15/11 đến 30/11/2016
  • Quận 4 chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm trong tháng 5/2019
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 15/3 đến 31/3/2017
  • Thông báo dịch vụ sử dụng điện qua SMS của Điện lực
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13/8-16/8/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-27/12-30/12/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-04/01-12/01/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-20/10-26/10/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-09/12-25/12/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-10/9-14/9/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-01/12-07/12/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-16/10-20/10/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-23/4-27/4/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 06/4 đến 30/4/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 18/5 đến 31/5/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-10/10-12/10/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-09/7-10/7/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-30/10-02/11/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-23/01-25/01/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-02/10-06/10/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-10/7-13/7/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-05/8-06/8/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13/10-19/10/2014
  • Tuyên truyền Quý IV - 2018
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-22/12-28/12/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-22/6-29/6/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-27/02-07/03/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-21/7-28/7/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-24/03-30/03/2014
  • Chào mừng Đại hội đảng bộ Quận 4
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-24/10-26/10/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 01/3 đến 15/3/2017
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-02/6-08/6/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-14/7-20/7/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-14/6-21/6/2013
  • Quận 4 chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm trong tháng 10/2019
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-16/12-22/12/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15/11-17/11/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-31/03-16/04/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 tháng 9 năm 2016
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-23/12-29/12/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-09/6-15/6/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15/12-21/12/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 09/3 đến 22/3/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 12/01 đến 25/01/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-17/01-22/01/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 25/01 đến 08/02/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 21/3 đến 27/3/2016
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-23/9-01/10/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-06/8-09/8/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 01/6 đến 20/6/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-28/10-03/11/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 25/3 đến 05/4/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-02/12-08/12/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-01/9-07/9/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-05/9-06/9/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-23/6-30/6/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-06/03-16/03/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-02/4-05/4/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 - 06/10-12/10/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-17/02-23/02/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-11/6-16/6/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-16/6-22/6/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-03/11-09/11/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-06/10-13/10/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 01/3 đến 08/3/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-17/03-23/03/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-27/8-31/8/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13/01-19/01/2014

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
6
0
4
9
2
9
Tìm kiếm