Ngay từ đầu năm, Quận 4 đã kịp thời quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động về nội dung chủ đề năm 2024 “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội”. Qua đó, các mô hình, sáng kiến về cải cách hành chính, áp dụng chuyển đổi số trên địa bàn đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đi vào chiều sâu, góp phần phát huy mạnh mẽ tâm huyết, ý thức chính trị của đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đem lại kết quả khả quan, giảm phiền hà, tăng sự hài lòng của người dân.
“Điểm hẹn thứ 3” - Mô hình tập hợp, kết nối, hỗ trợ phụ nữ bằng hình thức trực tuyến
Mô hình “Điểm hẹn thứ 3” được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Quận 4 triển khai thực hiện với hình thức phát sóng trực tuyến (live stream) vào thứ Ba của tuần thứ 3 hàng tháng trên nền tảng mạng xã hội. Mô hình được thực hiện nhằm tạo thêm không gian sinh hoạt, tập hợp và kết nối phụ nữ phù hợp với bối cảnh mạng xã hội phát triển mạnh; kịp thời đưa các thông tin về phong trào thi đua, cuộc vận động, hoạt động của Hội… đến đông đảo hội viên phụ nữ trên địa bàn. Đặc biệt, thông qua các buổi phát sóng trực tuyến, Hội LHPN quận cũng lồng ghép giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ khởi nghiệp của phụ nữ quận nhà; qua đó giới thiệu rộng rãi đến các tầng lớp Nhân dân, góp phần tạo điều kiện cho hội viên phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, có thêm động lực vươn lên, tự tin làm kinh tế.

Mô hình “Điểm hẹn thứ 3” góp phần mở rộng hình thức tập hợp, kết nối, hỗ trợ hội viên, phụ nữ. |
Từ khi ra ra mắt mô hình vào tháng 2/2023 đến nay, mô hình đã tổ chức 22 kỳ phát sóng trực tuyến, thu hút hơn 40.000 lượt theo dõi và trên 12.000 lượt tương tác. Mô hình được duy trì tổ chức đều đặn đã tạo thành thói quen cho cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân có thể thuận tiện theo dõi chương trình; đồng thời, hình thức phát sóng trực tuyến trên mạng xã hội cũng góp phần làm tăng mức độ lan tỏa rộng rãi hình ảnh, hoạt động Hội đến đông đảo người dân.
Bên cạnh việc triển khai kịp thời, sinh động các buổi sinh hoạt chuyên đề hay lồng ghép tuyên truyền các phong trào thi đua như “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”, “Xây dựng người phụ nữ TPHCM đoàn kết, nhân văn, năng động, sáng tạo, khát vọng vươn lên, gia đình hạnh phúc”, cuộc vận động “Xây dựng Gia đình 5 không, 3 sạch”… Hội cũng đẩy mạnh giới thiệu đa dạng các sản phẩm khởi nghiệp sản xuất, kinh doanh chất lượng, uy tín của hội viên, phụ nữ trên địa bàn quận như: thực phẩm, đồ gia dụng, sản phẩm thời trang… Ngoài ra, thường xuyên phỏng vấn, giao lưu cùng các gương phụ nữ điển hình trên nhiều lĩnh vực của đời sống, đa dạng các ngành nghề như: vận động viên, chủ doanh nghiệp, cán bộ phụ nữ cơ sở, người khuyết tật, phụ nữ cao tuổi… Qua đó, mô hình đã ngày càng phong phú, sinh động, thu hút đông đảo, đa dạng đối tượng hội viên, phụ nữ, người dân biết đến và tham gia vào tổ chức Hội, cũng như đồng hành cùng các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước của quận nhà.
Chị Dương Thị Hiên, chủ cơ sở xoa bóp khiếm thị AQUA, Phường 8 vui mừng chia sẻ: “Sau khi được Hội tạo điều kiện tham gia chương trình “Điểm hẹn thứ 3” và có cơ hội chia sẻ về cơ sở, loại hình dịch vụ của mình, đến nay, cơ sở kinh doanh dịch vụ của tôi đã được biết đến rộng rãi hơn, không chỉ trong phạm vi Phường 8 nữa, mà các phường lân cận hay cả các quận khác cũng đã biết đến và ủng hộ cơ sở của tôi. Nhờ mô hình này, mà cơ sở của tôi hiện nay đã đông khách hơn, mở rộng thêm được 1 chi nhánh nữa và còn có thêm dịch vụ chăm sóc, làm đẹp cho da nữa! Tôi cảm ơn Hội LHPN quận đã tạo ra một chương trình rất hay, hiệu quả thực tế và giúp cho rất nhiều hội viên, phụ nữ trẻ, vừa khởi nghiệp như chúng tôi được quảng bá rộng rãi và có cơ hội phát triển kinh tế gia đình, vươn lên trong cuộc sống”.
Mô hình “AI Chatbot thủ tục hành chính thông qua ứng dụng website Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả Phường 8”
Hàng năm, số lượng hồ sơ trung bình được tiếp nhận tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại Phường 8 là trên 10.000 hồ sơ. Mỗi ngày, trung bình công chức phường tiếp hơn 50 lượt công dân, tổ chức đến liên hệ công tác. Nhằm giảm thời gian chờ đợi đến lượt tư vấn thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả chất lượng phục vụ người dân tổ chức trong các khung giờ cao điểm, cũng như ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ số vào công tác, UBND Phường 8 đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào hệ thống chatbot (ứng dụng có thể trò chuyện với người dùng bằng giọng nói hoặc văn bản) của website bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả Phường 8.
Cụ thể, người dân có thể truy cập vào trang https://p8q4-hcm.site bằng đường link hoặc bằng mã QR, sau đó vào phần tư vấn chatbot để có thể tương tác trao đổi, thắc mắc trực tiếp và được giải đáp nhanh chóng. Hệ thống AI chatbot được trang bị kho dữ liệu trích xuất từ Cổng Dịch vụ công trực tuyến Quốc gia bao gồm các văn bản hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính, thông tin về các dịch vụ công... Ngoài ra, các quy trình giải quyết thủ tục hành chính, các thông tin đặc thù của phường cũng được công chức phụ trách cài vào hệ thống chatbot. Nhờ vậy, AI chatbot có thể giải đáp thắc mắc của người dân một cách chính xác, nhanh chóng và đầy đủ thông tin. Ngoài ra, AI chatbot có thể hỗ trợ người dân 24/7, giúp người dân tiếp cận một cách dễ dàng với dịch vụ công, nâng cao sự hài lòng về chất lượng dịch vụ hành chính.

Người dân được cán bộ công chức Phường 8 hướng dẫn sử dụng hệ thống AI chatbot. |

Mô hình AI Chatbot góp phần nâng cao công tác giải quyết thủ tục hành chính của người dân. |
Sau hơn 8 tháng triển khai thực hiện, đã có trên 3.600 lượt tư vấn về thủ tục hành chính thông qua AI chatbot. Hiện nay, UBND Phường 8 đã đưa 39 lĩnh vực với 141 thủ tục hành chính mà phường đang thực hiện như bảo trợ xã hội, người có công, lĩnh vực chứng thực, lĩnh vực hộ tịch, đất đai, giảm nghèo, các thông tin giới thiệu chung về Ủy ban nhân dân phường… vào hệ thống của AI chatbot để kịp thời hỗ trợ người dân. Mô hình đến nay đã mang lại nhiều kết quả rất khả quan thông qua việc số hồ sơ UBND phường đã tiếp nhận trong năm 2024 tăng tới 32,17% so với cùng kỳ (trên 9.800 hồ sơ), năng suất tiếp công dân tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả phường mỗi ngày tăng trung bình 13,8%.
“Công việc của tôi thường kết thúc rất muộn, khó có thể sắp xếp đến UBND phường vào giờ hành chính để có thể được tư vấn, thực hiện một số loại giấy tờ. Từ khi được cán bộ công chức phường hướng dẫn sử dụng truy cập vào hệ thống AI chatbot của phường, tôi thấy rất hay, thú vị và hiệu quả lắm! Hệ thống đã hướng dẫn tôi cách truy cập vào Cổng Dịch vụ công trực tuyến Quốc gia, cách đăng ký tài khoản thế nào, cách điền thông tin các thủ tục, rồi đến phường gặp bộ phận nào, khi nào có thể nhận kết quả… Tất cả câu hỏi đều trả lời rất nhanh và đối thoại y như người thật vậy, tôi có thể tự tra cứu tại nhà, rất tiện lợi, hiện đại và mang lại hiệu quả cho người dân rất thiết thực, đặc biệt là với những người phải làm việc thời gian không cố định như tôi”, chị Nguyễn Thị Thùy Trang, ngụ tại Phường 8 hào hứng nói.
Có thể thấy, các cơ quan, đơn vị của Quận 4 đã lựa chọn nhiều mô hình, giải pháp thiết thực, sáng tạo có tác dụng hỗ trợ, giảm phiền hà, tăng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp; đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, đa dạng hình thức tuyên truyền và đơn giản hóa, rút ngắn tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính; nâng cao năng suất lao động của cán bộ, công chức. Từ đó góp phần mở rộng, tập hợp rộng rãi các tầng lớp Nhân dân tham gia vào các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước địa phương, cũng như ngày càng nâng cao tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước.
Nguyên Tam