Ngày 27/9/2024, HĐND TPHCM khóa X kỳ họp 18 đã họp và biểu quyết thông qua việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM, với các nội dung: Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM trực thuộc UBND TPHCM là cơ quan hành chính có chức năng tiếp nhận, giải quyết và kiểm soát, theo dõi, đánh giá thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên địa bàn Thành phố theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường trình bày tờ trình về thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM |
Theo đó, việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM đã được quy định tại các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ. Trung tâm phục vụ hành chính công TPHCM sẽ không phân biệt địa giới hành chính, nâng cao chất lượng trong giải quyết thủ tục hành chính.
Trung tâm sẽ nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, hướng đến chuyên nghiệp hóa bộ phận hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa và trả kết quả thủ tục hành chính. Tăng cường chất lượng phục vụ, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận và không phân biệt địa giới hành chính khi thực hiện giải quyết thủ tục hành chính.
Việc thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công sẽ mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho Thành phố. Trung tâm sẽ giúp giảm số lượng nhân sự tại bộ phận một cửa. Trung tâm có vai trò điều phối chung, là công cụ hiệu quả để phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo UBND TPHCM. Góp phần khắc phục những hạn chế, bất cập của mô hình bộ phận một cửa truyền thống, giải quyết tình trạng ách tắc trong giải quyết thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực như: đất đai, đầu tư, quy hoạch, xây dựng…
Trung tâm cũng nhằm tối đa hóa phạm vi tiếp nhận thủ tục hành chính theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện, tổ chức tiếp nhận, số hóa và giám sát, điều phối việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công; thực hiện hiệu quả việc số hóa, khai thác, tái sử dụng dữ liệu số. Các hồ sơ đã được giải quyết thành công sẽ lưu trữ và tái sử dụng, không yêu cầu khai, nộp những thông tin, giấy tờ đã có và quản lý ở dạng điện tử.
Ngoài ra, trung tâm cũng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân. Bảo đảm 100% hồ sơ thủ tục đều được công khai, minh bạch quá trình tiếp nhận, giải quyết để tổ chức, người dân dễ dàng giám sát. Thời gian thí điểm trung tâm từ 01/10/2024 đến 31/12/2026.
Trung tâm Văn hóa - Thể thao Quận 4