Trải qua 3 cấp thi (cấp Quận, Thành phố, cấp quốc gia), nhóm thực hiện đề tài: “Tìm hiểu tình hình đọc sách của học sinh trường THCS Khánh Hội A và đề xuất giải pháp xây dựng văn hóa đọc” gồm em Trần Duy Anh - Quách Gia Huy - Nguyễn Ngọc Hồng Thanh đã được nhận Bằng khen giải Nhì nhóm đề tài Khoa học Xã hội và Hành vi của Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC), Bằng khen của Bộ Giáo dục - Đào tạo, Giải khuyến khích chung cuộc của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Đây là năm đầu tiên Bộ Giáo dục - Đào tạo mở rộng đối tượng tham gia, tức là thêm khối học sinh trung học. Trước tín hiệu phấn khởi đó, Ban Giám hiệu Trường THCS Khánh Hội A đã chọn 3 em học sinh lớp 9 gồm Trần Duy Anh - Quách Gia Huy - Nguyễn Ngọc Hồng Thanh tham gia Cuộc thi khoa học kỹ thuật học sinh trung học năm học 2012 – 2013 cấp quận. Kết quả, nhóm đề tài của các em đạt giải nhất và được cử dự thi cấp Thành phố.
Trong số hơn 100 đề tài dư thi cấp Thành phố, Ban Tổ chức chấm chọn 25 đề tài vào chung kết. Nhóm đề tài của Trường THCS Khánh Hội A được vinh dự là một trong 6 đơn vị dẫn đầu, được Sở Giáo dục và Đào tạo chọn thi cấp quốc gia (5 đề tài còn lại thuộc khối THPT). Đây là một vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm. Khi mà các em học sinh lớp 9 nhỏ tuổi phải so tài cùng với các anh chị lớp 12 nhiều kinh nghiệm và chững chạc hơn. Dù có lo lắng các em chịu nhiều áp lực khi tham gia thi nhưng Ban Giám hiệu và thầy cô Trường Khánh Hội A chung lòng gắng sức tập trung rèn luyện cho thí sinh bước vào tham dự Cuôc thi cấp quốc giado Bộ Giáo dục Đào tạo và Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức.
Có 47 đề tài dự thi thuộc 9 tỉnh thành thuộc khu vực phía Nam, trong đó chỉ có hai trường Trung học cơ sở tham dự là trường Khánh Hội A và một trường tỉnh Sóc Trăng. Trải qua vòng thi thứ nhất, nhóm thực hiện đề tài của Trường Khánh Hội A là 1 trong 13 đề tài tiếp tục tham gia vòng chung kết 2. Ở vòng hai, thí sinh phải trình bày bằng tiếng Anh và trả lời câu hỏi của Hội đồng giám khảo gồm 40 Phó Giáo sư, Tiến sĩ ….
Ban Giám hiệu và các em học sinh nhóm đề tài Trường THCS Khánh Hội A cùng Phó giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo TP. HCM
|
Thi vòng này, ba đề tài của trường Lê Hồng Phong và Đinh Thiện Lý đạt giải để tiếp tục so tài cùng ba trường ở khu vực phía Bắc. Nhóm thực hiện đề tài học sinh Trường Khánh Hội A tiếc và nhận ra việc học giỏi tiếng Anh là có lợi thế lớn trong cuộc thi này. Dù vậy, các em cũng nhận được giải Nhì nhóm đề tài Khoa học Xã hội và Hành vi và giải Khuyến khích chung cuộc. Khi tổng kết, Ban Giám khảo có lời nhận xét, ngợi khen các em khối THCS tuy nhỏ tuổi nhưng đã tự tin tham dự cuộc thi. Ban giám khảo ngạc nhiên vì các em mạnh dạn, tự tin trả lời câu hỏi, trình bày vấn đề mạch lạc, đúng cách, tuy chưa bằng các anh các chị nhưng rất dũng cảm, rất hồn nhiên, đáng khen.
“Thành công này không chỉ khẳng định công sức và tinh thần làm việc của ba “nhà khoa học nhí” trong nhóm đề tài mà còn là niềm vinh dự cho toàn thể giáo viên,học sinh Trường THCS Khánh Hội A trong năm đầu tiên tham gia vào hoạt động nghiên cứu khoa học, do ngành giáo dục phát động và mở rộng sang cấp THCS trong cả nước” - cô Trần Thị Minh Thi - Hiệu trưởng nhà trường - chia sẻ.
Ban Giám hiệu và các em học sinh nhóm đề tài Trường THCS Khánh Hội A cùng với Vụ trưởng
Vụ Trung học - Bộ Giáo dục và Đào tạo Vũ Đình Chuẩn
|
Trong đề tài của mình, nhóm thực hiện đã nhận định: Trên cơ sở khảo sát, nghiên cứu kết quả cho thấy học sinh chưa thật sự quan tâm đến thói quen đọc sách, chưa ý thức được giá trị, lợi ích mà sách mang lại, chưa ý thức với việc phải trau dồi kiến thức để rèn luyện bản thân. Kết luận này sẽ giúp cho học sinh và cả nhà trường có một cách nhìn mới về văn hóa đọc, để từ đây có những biện pháp hữu hiệu và động lực mạnh nhằm thúc đẩy phong trào đọc sách đang có nguy cơ lãng quên dần trong nhà trường - thực trạng giới trẻ không có thói quen đọc sách.
KIM LOAN