Bước 1: Nộp hồ sơ
Người sử dụng đất nộp hồ sơ tại chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai 24 quận, huyện nơi có đất.
Thời gian nhận và trả kết quả:
+ Vào các ngày từ thứ hai đến thứ sáu (buổi sang từ 08 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút, buổi chiều từ 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút).
+ Buổi sáng thứ bảy từ 08 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút.
Bước 2: Tiếp nhận, giải quyết hồ sơ (06 ngày)
- Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận huyện thực hiện các công việc sau:
+ Kiểm tra tính đầy đủ của hồ sơ và tiếp nhận hồ sơ; ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả và trao Phiếu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người nộp hồ sơ (Trường hợp thành phần hồ sơ chưa đầy đủ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ từ chối nhận hồ sơ và hướng người yêu cầu đăng ký thực hiện theo đúng quy định);
+ Kiểm tra pháp lý hồ sơ và cơ sở dữ liệu lưu trữ; xác nhận đủ điều kiện hay không đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất vào đơn đăng ký;
+ Cập nhật thông tin thửa đất, tài sản gắn liền với đất, đăng ký vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.
+ Lập Tờ trình, dự thảo GCN; hoặc dự thảo văn bản không giải quyết hồ sơ.
Trường hợp cấp đổi Giấy chứng nhận sau đo đạc lập bản đồ địa chính mà Giấy chứng nhận đã cấp đang thế chấp tại tổ chức tín dụng thì Văn phòng đăng ký đất đai hoặc chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thông báo danh sách các trường hợp làm thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận cho tổ chức tín dụng nơi nhận thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; xác nhận việc đăng ký thế chấp vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất sau khi được cơ quan có thẩm quyền ký cấp đổi.
Bước 3: Kiểm tra hồ sơ và trình Sở TNMT ký GCN (thực hiện 03 ngày).
Văn phòng đăng ký đất đai thành phố thực hiện công việc sau:
+ Kiểm tra hồ sơ, trình Sở Tài nguyên và Môi trường ký giấy chứng nhận (thực hiện 01 ngày);
+ Sở Tài nguyên và Môi trường ký duyệt giấy chứng nhận, đóng dấu giấy chứng nhận, chuyển hồ sơ cho Văn phòng đăng ký đất đai thành phố (thực hiện 01 ngày);
+ Thời gian nhập dữ liệu quản lý theo dõi và luân chuyển hồ sơ (thực hiện 01 ngày)
Bước 4: Trả kết quả hồ sơ (01 ngày):
Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện:
+ Cho số hồ sơ gốc và cập nhật vào cơ sở dữ liệu đất đai
+ Quét hồ sơ, giấy chứng nhận
+ Lập danh mục hồ sơ lưu trữ;
+ Trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp.
Việc trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mới cấp đổi được thực hiện đồng thời giữa ba bên gồm chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai , người sử dụng đất và tổ chức tín dụng theo quy định như sau:
- Người sử dụng đất ký, nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mới từ Văn phòng đăng ký đất đai hoặc chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai để trao cho tổ chức tín dụng nơi đang nhận thế chấp;
- Tổ chức tín dụng có trách nhiệm trao Giấy chứng nhận cũ đang thế chấp cho Văn phòng đăng ký đất đai hoặc chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai để quản lý.