Bước 1: Nộp hồ sơ
Người yêu cầu tách thửa hoặc hợp thửa đất nộp 01 bộ hồ sơ theo quy định tại chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
Thời gian nhận và trả kết quả:
+ Vào các ngày thứ thứ Hai đến thứ Sáu (buổi sáng từ 07 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút, buổi chiều từ 13 giờ 00 phút đến 17 giờ 00 phút).
+ Buổi sáng thứ Bảy từ 07 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút.
Bước 2: Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ (thực hiện 14 ngày)
Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc như sau (theo quy định tại Khoản 2 Điều 75 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP):
+ Kiểm tra tính đầy đủ của hồ sơ và tiếp nhận hồ sơ; ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, trao Phiếu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người nộp hồ sơ (trường hợp thành phần hồ sơ chưa đầy đủ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ từ chối nhận hồ sơ và hướng dẫn người yêu cầu tách thửa hoặc hợp thửa đất thực hiện theo đúng quy định;
+ Đo đạc địa chính để chia tách thửa;
+ Lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa.
Trường hợp tách thửa do chuyển quyền sử dụng một phần thửa đất hoặc do giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, đấu giá đất hoặc do chia tách hộ gia đình, nhóm người sử dụng đất; do xử lý hợp đồng thế chấp, góp vốn, kê biên bán đấu giá quyền sử dụng đất để thi hành án (sau đây gọi là chuyển quyền) thì chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc sau:
+ Đo đạc địa chính để chia tách thửa;
+ Thực hiện thủ tục đăng ký biến động theo qui định đối với phần diện tích chuyển quyền; đồng thời xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp hoặc trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với phần diện tích còn lại của thửa đất không chuyển quyền;
Trường hợp tách thửa do nhà nước thu hồi một phần thửa đất thì cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm chỉ đạo chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai căn cứ quyết định thu hồi của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện các công việc sau:
+ Đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính, hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai;
+ Xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp và trao cho người sử dụng đất.
Bước 3: Hoàn chỉnh hồ sơ trình Sở Tài nguyên và Môi trường hoặc Ủy ban nhân dân quận, huyện ký Giấy chứng nhận (thực hiện 05 ngày)
Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Phòng Tài nguyên và Môi trường thực hiện các công việc sau:
+ Tờ trình, Giấy chứng nhận (thực hiện 02 ngày);
+ Trình hồ sơ đến Sở Tài nguyên và Môi trường hoặc Ủy ban nhân dân quận, huyện để ký Giấy chứng nhận (thực hiện 03 ngày).
Bước 4: Trả kết quả hồ sơ (01 ngày)
Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện các công việc sau:
+Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai;
+ Trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp.