(Khoản 2 Điều 172 Luật Đất đai 2013, Điều 85 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ, Điều 16 Nghị định số 46/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ).
Bước 1: Nộp hồ sơ (Thành phần hồ sơ: theo Khoản 7 Điều 9 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ngày 19 tháng 5 năm 2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường).
Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ theo quy định để làm thủ tục đăng ký tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai 24 quận, huyện (sau đây gọi là Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai).
Thời gian tiếp nhận và trả kết quả:
+ Vào các ngày từ thứ hai đến thứ sáu (buổi sáng từ 08 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút, buổi chiều từ 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút).
+ Buổi sáng thứ bảy từ 08 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút.
Bước 2: Tiếp nhận, giải quyết hồ sơ
- Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc như sau:
+ Kiểm tra tính đầy đủ của hồ sơ và tiếp nhận hồ sơ; ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả và trao Phiếu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người nộp hồ sơ (Trường hợp thành phần hồ sơ chưa đầy đủ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ từ chối nhận hồ sơ và hướng người yêu cầu đăng ký thực hiện theo đúng quy định).
Trường hợp nhận hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian tối đa 03 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.
Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ phù hợp quy định của pháp luật thì thực hiện các công việc sau đây:
+ Trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp có thay đổi về diện tích thửa đất, tài sản gắn liền với đất hoặc trường hợp Giấy chứng nhận thể hiện thông tin thửa đất không phù hợp tài liệu bản đồ địa, chưa trích đo địa chính thửa đất;
+ Lập hồ sơ và chuyển hồ sơ cho Phòng Tài nguyên và Môi trường.
Bước 3: Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ trình Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định chấp thuận cho người sử dụng đất được chuyển hình thức sử dụng đối với khu đất đang sử dụng.
Bước 4: Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành quyết định cho người sử dụng đất được chuyển hình thức sử dụng đối với khu đất đang sử dụng.
Bước 5: Sau khi có quyết định của Ủy ban nhân dân cấp huyện.
Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai lập Phiếu chuyển thông tin địa chính chuyển cho cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính (có sử dụng chữ ký số và chuyển dữ liệu trên mạng liên thông thuế) đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính và xác định giá thuê đất theo quy định.
Bước 6: Cơ quan thuế thực hiện các công việc như sau (theo quy định tại Điều 63 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP):
+ Xác định nghĩa vụ tài chính, phí và lệ phí liên quan đến quản lý, sử dụng đất;
+ Thông báo việc thực hiện nghĩa vụ tài chính và hướng dẫn người sử dụng đất nộp nghĩa vụ tài chính theo quy định pháp luật.
Bước 7:
Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai:
+ Tiếp nhận chứng từ đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất và Thông báo của cơ quan thuế về đơn giá thuê đất.
+ Xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp hoặc lập hồ sơ chuyển Phòng Tài nguyên và Môi trường trình Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với trường hợp phải cấp lại Giấy chứng nhận theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường, đồng thời ký Phụ lục Hợp đồng thuê đất để điều chỉnh hình thức thuê đất.
Bước 5: Trả kết quả hồ sơ
- Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai:
+ Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai, sao y giấy chứng nhận, lập danh mục hồ sơ lưu trữ.
+ Trao hợp đồng thuê đất và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp.