(Điều 61, Điều 84 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ).
- Bước 1: Nộp hồ sơ
Người yêu cầu đăng ký quyền sử dụng đất nộp hồ sơ tại bộ phận 1 cửa của Ủy ban nhân dân cấp quận hoặc tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.
Thời gian tiếp nhận và trả kết quả:
+ Vào các ngày từ thứ hai đến thứ sáu (buổi sáng từ 07 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút, buổi chiều từ 13 giờ 00 phút đến 17 giờ 00 phút).
+ Buổi sáng thứ bảy từ 07 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút.
- Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ
Tại bộ phận 1 cửa hoặc tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.
+ Kiểm tra tính đầy đủ của hồ sơ và tiếp nhận hồ sơ; ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả và trao Phiếu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người nộp hồ sơ (Trường hợp thành phần hồ sơ chưa đầy đủ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ từ chối nhận hồ sơ và hướng người yêu cầu đăng ký thực hiện theo đúng quy định);
+ Chuyển hồ sơ về bộ phận thụ lý
Bước 3: Giải quyết hồ sơ (05 ngày)
+ Tiếp nhận hồ sơ từ bộ phận nhận trả, kiểm tra kỹ thuật và pháp lý hồ sơ.
Trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính, chưa trích đo địa chính thửa đất hoặc nhận quyền sử dụng một phần thửa đất đã cấp Giấy chứng nhận; kiểm tra thông tin ranh thửa theo bản vẽ sơ đồ nhà đất (nếu có);
Trường hợp cần bổ sung, điều chỉnh hồ sơ: phát phiếu báo yêu cầu điều chỉnh, bổ sung (sau 03 ngày phải có phiếu báo yêu cầu điều chỉnh, bổ sung). Sau khi bổ sung hồ sơ đầy đủ thì thực hiện tiếp các hạng mục sau;
Trường hợp đủ điều kiện: dự thảo nội dung đăng ký xác nhận biến động tại Giấy chứng nhận đã cấp (thẩm quyền thuộc VPĐK đất đai) hoặc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; lập dự thảo Tờ trình, dự thảo GCN;
+ Lập Phiếu chuyển thông tin địa chính gửi cơ quan thuế để xác định, trừ trường hợp không thuộc đối tượng phải nộp nghĩa vụ tài chính hoặc được ghi nợ theo quy định của pháp luật.
+ Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.
+ Tiếp nhận thông báo việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của cơ quan thuế.
+ Gửi thông báo cho người dân và hướng dẫn người dân thực hiện nghĩa vụ tài chính tại Kho bạc sau khi có thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính từ cơ quan thuế.
+ Tiếp nhận chứng từ đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất.
- Bước 4: Tại cơ quan Thuế (05 ngày)
+ Tiếp nhận Phiếu chuyển thông tin địa chính từ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
+ Xác định nghĩa vụ tài chính, phí và lệ phí liên quan đến quản lý, sử dụng sở hữu nhà - đất.
+ Gửi thông báo việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của chủ sử dụng đất cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai. Sau khi hoàn tất thì quay lại bước 3.
- Bước 5: Kiểm tra và trình ký hồ sơ (04 ngày)
+ Kiểm tra, hoàn chỉnh nội dung cập nhật biến động, nội dung tờ trình, Giấy chứng nhận.
Trình Giám đốc ký xác nhận đối với trường hợp đăng ký cập nhật biến động trên Giấy chứng nhận đã cấp
Hoặc hoàn chỉnh và chuyển hồ sơ cho VPĐK Thành phố kiểm tra trình Sở TN&MT ký GCN (trường hợp phải cấp GCN).
- Bước 6: Trả kết quả hồ sơ (01 ngày)
+ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cập nhật bổ sung việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai, sao y Giaasy chứng nhận, lập danh mục hồ sơ lưu trữ.
+ Trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp tại bộ phận 1 cửa.