Chính quyền 10 Tháng Hai 2021 3:40:00 CH

Ngành Y tế Quận 4: Nỗ lực phòng, chống dịch bệnh Covid-19


Thời gian qua, Quận 4 luôn xác định tầm quan trọng của việc phòng, chống dịch bệnh đối với công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, nhất là trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Trong năm 2020, Quận ủy, UBND Quận 4 đã tập trung, quyết liệt chỉ đạo ngành y tế quận tích cực, khẩn trương thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giám sát và kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, không để bùng phát dịch bệnh trên địa bàn.

Sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xảy ra trong phòng, chống dịch Covid-19

Ngay từ đầu thời điểm xảy ra dịch Covid-19, UBND quận đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cơ quan đơn vị tăng cường phối hợp với ngành y tế đề ra các phương án phòng, chống dịch triển khai đến từng cơ sở y tế 15 phường sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra. Với tinh thần đoàn kết, sự chung sức, chung lòng của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, Quận 4 đã thực hiện nghiêm túc công tác rà soát, giám sát các trường hợp đến và trở về quận từ vùng dịch; đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, nhất là việc thực hiện tốt thông điệp 5K (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế); chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, cơ sở vật chất cùng với cả nước thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trước tình hình dịch Covid-19, Bệnh viên Quận 4 đã kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch. Cùng với công tác chăm sóc sức khỏe cho người bệnh, bệnh viện đã chủ động triển khai nhiều giải pháp ngăn ngừa, tạo “thành trì” vững chắc trong việc phòng chống dịch Covid-19. Công tác phân luồng, tạo lối đi riêng phục vụ công tác kiểm soát, sàng lọc dịch bệnh được nhanh chóng thực hiện nghiêm ngặt.

Ngay các cổng bệnh viện có biển chỉ dẫn, bố trí cán bộ hướng dẫn người dân đến khám bệnh thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế. Đối với những người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, đau mỏi sẽ có đi lối riêng và khám tại phòng khám sàng lọc Covid-19 trước khi bước vào khu khám bệnh, đảm bảo tuyệt đối không để bệnh nhân nghi nhiễm vào các khu vực khác của bệnh viện. Anh Nguyễn Văn Đậu, Phường 14 đến khám bệnh tại Bệnh viện Quận 4, cho biết:
“Khi đến bệnh viện, tôi cũng như các bệnh nhân được hướng dẫn đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, rửa tay thường xuyên, kiểm tra thân nhiệt, ngồi giãn cách... nên rất an tâm”.
 

Bệnh viện Quận 4 xây dựng khu cách ly, thực hiện nghiêm ngặt công tác phòng dịch.

Bên cạnh đó, bệnh viện còn bố trí một khu cách ly, đảm bảo các phòng bệnh với đầy đủ các trang thiết bị y tế, sử dụng thuốc theo danh mục cấp phép của Bộ Y tế và có sự phân công cụ thể cho nhóm bác sĩ chuyên trách đảm nhiệm công tác trong thời gian phòng, chống dịch. Song song đó, đội ngũ y, bác sĩ phòng chống dịch của bệnh viện luôn trong tâm thế sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xảy ra.

Tại các khoa chuyên môn điều trị cho người bệnh, bệnh viện cũng triển khai nhiều giải pháp phòng tránh lây nhiễm Covid-19. Theo đó, 100% nhân viên y tế, người bệnh, người nhà bệnh nhân khi đến bệnh viện phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay nhanh tại các vị trí thuận lợi. Mỗi bệnh nhân chỉ được một người nhà đến chăm sóc và phải đeo thẻ theo quy định của bệnh viện. Trong thời gian này, bệnh viện ngừng đón tiếp người đến thăm bệnh trong thời gian phòng dịch.

Bác sĩ Vũ Ngọc Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện Quận 4 cho biết:
“Với sự chuẩn bị nghiêm túc, phân công nhiệm vụ rõ ràng cho đội ngũ y, bác sĩ cùng các giải pháp đồng bộ về chuyên môn, thuốc, vật tư trang thiết bị, truyền thông, Bệnh viện Quận 4 luôn sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra, bảo đảm an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế, hạn chế thấp nhất mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh đến hoạt động của bệnh viện”.

Với tinh thần chống dịch như chống giặc, Trung tâm Y tế Quận 4 đã chung tay cùng thành phố và cả nước phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, Trung tâm Y tế quận đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của quận, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân trong việc phòng, chống dịch bằng nhiều hình thức như: phát tài liệu tuyên truyền, treo băng rôn, đăng tải các bài viết trên trang thông tin điện tử. Song, công tác nắm tình hình, rà soát các trường hợp gia đình có người nước ngoài trở về địa phương, người trở về từ vùng dịch, người có liên quan đến ca nhiễm, hướng dẫn người dân khai báo y tế được trung tâm đảm bảo thực hiện nghiêm.

Bám sát chỉ đạo của UBND quận, Trung tâm Y tế duy trì phối hợp với Công an quận, Ban chỉ huy Quân sự quận, Biên phòng cửa khẩu Cảng TP.HCM xây dựng Quy chế phối hợp về hoạt động tại các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19, tại điểm cách ly cộng đồng của quận, góp phần thực hiện tốt việc đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực cách ly.

Tạm xa gia đình và người thân, đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế của Quận 4 tham gia cuộc chiến chống Covid-19 với tinh thần trách nhiệm cao chỉ với mong muốn kiểm soát được dịch bệnh, đưa cuộc sống mọi người trở lại bình thường. Trong lần tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua, Trung tâm Y tế Quận 4 có 40 y, bác sĩ, điều dưỡng trực tiếp tham gia hỗ trợ người dân tại các khu vực cách ly tập trung như: ký túc xá Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Cảng Sài Gòn, Sân bay Tân Sơn Nhất, Ga Sài Gòn.

“Khi đi điều tra thông tin dịch tễ đối với các ca nghi nhiễm trên địa bàn quận thì người cán bộ phải nắm chắc kiến thức và các quy định về phòng chống dịch bệnh, giải thích rõ ràng; bên cạnh đó phải có cử chỉ nhẹ nhàng, tạo lòng tin với người dân, giúp cho người dân vui vẻ hợp tác với cán bộ y tế trong quá trình thực hiện lấy mẫu xét nghiệm Covid-19”, anh Nguyễn Thanh Phong, nhân viên Khoa xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh Trung tâm Y tế Quận 4 chia sẻ.

Tích cực hỗ trợ người dân trong phòng, chống dịch Covid-19

Trong thời thực hiện công tác phong tỏa, cách ly tại khu vực có ca dương tính với Covid-19, Trung tâm Y tế quận tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Việc cách ly đảm bảo đúng đối tượng, tạo điều kiện cách ly thoải mái nhất có thể cho người cách ly, chi hỗ trợ tiền ăn cho người cách ly kịp thời, đúng quy định. Song, việc cách ly tại nhà có sự theo dõi, giám sát chặt chẽ của nhân viên y tế và chính quyền địa phương; đảm bảo người cách được theo dõi sức khoẻ, đo thân nhiệt 2 lần trong ngày. Bên cạnh đó, đội ngũ y bác s, nhân viên y tế và chính quyền địa phương luôn động viên tinh thần, hướng dẫn các biện pháp phòng bệnh hiệu quả để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng. Từ đó, người dân trên địa bàn rất ủng hộ và đồng lòng chung sức phòng, chống dịch.

Tính từ thời điểm bệnh nhân đầu tiên nhiễm vi rút Corona tại Thành phố Hồ Chí Minh đến ngày 15/12/2020, trên địa bàn Quận 4 có 3 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 gồm bệnh nhân 97, 98 tại chung cư Goldview, Phường 1 và bệnh nhân 157 chung cư Copac Square, Phường 13. Trong thời gian cách ly 14 ngày, các hộ dân đang sinh sống tại các chung cư đều chấp hành nghiêm túc việc cách ly tại nhà theo yêu cầu của chính quyền địa phương và hướng dẫn của ngành y tế như: không ra khỏi nơi ở, nơi lưu trú trong suốt thời gian cách ly; thường xuyên theo dõi sức khỏe và báo cáo cho cán bộ y tế nếu có dấu hiệu mắc bệnh. Đều đáng mừng là sau thời gian cách ly, các chung cư không phát hiện thêm ca bệnh nào dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Có được kết quả trên chính nhờ ý chí quyết tâm, ý thức chấp hành của mỗi người dân và sự chung sức, chung lòng của cả hệ thống chính trị quận cùng nhau đoàn kết thực hiện tốt các quy định trong phòng, chống dịch. Trong suốt thời gian hỗ trợ người dân thực hiện cách ly tại nhà, UBND Phường 1 và Phường 13 tích cực xây dựng nhiều phương án chăm lo, chia sẻ với các gia đình đang thực hiện cách ly như: trao bữa ăn, tặng quà nhu yếu phẩm. Bên cạnh đó, UBND, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội quận và 15 phường đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho người dân như: hỗ trợ tiền cho người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; tổ chức trao nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế, trao quà nhu yếu phẩm cho người dân.

Trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Ngành Y tế  Quận 4 đã và đang thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch;  sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, quyết tâm không để dịch bệnh Covid-19 lây lan trong cộng đồng.Trước tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, trong thời gian tới, quận sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch và tập trung triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, góp phần đảm bảo cuộc sống ổn định cho người dân quận nhà.

Thanh Duy

Số lượt người xem: 653    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-05/05-11/05/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-01/10/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 14/3 đến 20/3/2016
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-24/7-25/7/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-26/02-03/03/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-05/12-07/12/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 01/11 đến 06/11/2016
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 01/10 đến 16/10/2016
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 04/5 đến 10/5/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-06/11-15/11/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 08/02 đến 25/02/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-26/9-30/9/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-29/01-23/02/2013
  • Quận 4 chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm trong tháng 8/2019
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-08/12-14/12/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 07/09 đến 13/09/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-03/10-06/10/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 11/5 đến 17/5/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-04/5-18/5/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-17/7-19/7/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-29/12/2014-04/01/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-10/4-18/4/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-04/11-10/11/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-27/10-02/11/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-09/12-15/12/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-06/01-12/01/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-31/7-01/8/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-11/11-14/11/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-20/11-25/11/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15/9-21/9/2014
  • Quận 4 chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm trong tháng 7/2019
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-02/7-05/7/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-07/7-13/7/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-21/10-27/10/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 05 đến 11/01/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15/10-20/10/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-20/8-25/8/2013
  • Thông tin tuyên truyền tháng 2/2020
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-10/11-16/11/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-10/03-16/03/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-17/9-20/9/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-26/11-03/12/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 17/10 đến 31/10/2016
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-30/12/2013-05/01/2014
  • Quận 4 chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm trong tháng 6/2019
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-11/8-17/8/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-25/7-26/7/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-18/11-24/11/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-24/11-30/11/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-02/6-07/6/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-03/9-05/9/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-17/11-23/11/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 15/11 đến 30/11/2016
  • Quận 4 chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm trong tháng 5/2019
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 15/3 đến 31/3/2017
  • Thông báo dịch vụ sử dụng điện qua SMS của Điện lực
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13/8-16/8/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-27/12-30/12/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-04/01-12/01/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-20/10-26/10/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-09/12-25/12/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-10/9-14/9/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-01/12-07/12/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-16/10-20/10/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-23/4-27/4/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 06/4 đến 30/4/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 18/5 đến 31/5/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-10/10-12/10/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-09/7-10/7/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-30/10-02/11/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-23/01-25/01/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-02/10-06/10/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-10/7-13/7/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-05/8-06/8/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13/10-19/10/2014
  • Tuyên truyền Quý IV - 2018
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-22/12-28/12/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-22/6-29/6/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-27/02-07/03/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-21/7-28/7/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-24/03-30/03/2014
  • Chào mừng Đại hội đảng bộ Quận 4
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-24/10-26/10/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 01/3 đến 15/3/2017
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-02/6-08/6/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-14/7-20/7/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-14/6-21/6/2013
  • Quận 4 chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm trong tháng 10/2019
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-16/12-22/12/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15/11-17/11/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-31/03-16/04/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 tháng 9 năm 2016
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-23/12-29/12/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-09/6-15/6/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15/12-21/12/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 09/3 đến 22/3/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 12/01 đến 25/01/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-17/01-22/01/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 25/01 đến 08/02/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 21/3 đến 27/3/2016
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-23/9-01/10/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-06/8-09/8/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 01/6 đến 20/6/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-28/10-03/11/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 25/3 đến 05/4/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-02/12-08/12/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-01/9-07/9/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-05/9-06/9/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-23/6-30/6/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-06/03-16/03/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-02/4-05/4/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 - 06/10-12/10/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-17/02-23/02/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-11/6-16/6/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-16/6-22/6/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-03/11-09/11/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-06/10-13/10/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 01/3 đến 08/3/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-17/03-23/03/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-27/8-31/8/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13/01-19/01/2014

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
4
8
3
0
3
2
Tìm kiếm