Chính quyền 03 Tháng Tám 2020 1:25:00 CH

Nỗ lực bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân


Trong những năm qua, ngành y tế Quận 4 đã không ngừng phát triển, góp phần vào sự nghiệp nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân qua việc triển khai đồng bộ các giải pháp theo hướng đa dạng hóa dịch vụ y tế; từ đó tạo điều kiện cho mọi người dân được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã mang lại hiệu quả thiết thực, từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đem đến sự hài lòng cho người bệnh.

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh hướng đến sự hài lòng của bệnh nhân

Trong thời gian qua, nhờ chú trọng đầu tư một số trang thiết bị hiện đại và áp dụng các tiến bộ khoa học vào nâng cao chất lượng khám và điều trị, công tác khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Quận 4 đã đi vào nền nếp, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh của đội ngũ y, bác sĩ không ngừng nâng cao. Giờ đây, Bệnh viện Quận 4 đã trở thành một địa chỉ tin cậy để Nhân dân gửi gắm niềm tin trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe người dân.
Mỗi năm, bệnh viện quận đón nhận khoảng 450.000 lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh, đạt trên 90% chỉ tiêu kế hoạch được giao. Với phương châm lấy sự hài lòng của người bệnh làm thước đo để đánh giá hiệu quả của công tác khám chữa bệnh, mỗi cán bộ, đảng viên, đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện nghiêm túc thực hiện tốt kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ ngành Y tế Thành phố hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Để tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt hơn, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Bệnh viện Quận 4 thực hiện công trình xây dựng mở rộng và cải tạo bệnh viện diện tích xây dựng là 448,5 m2 có quy mô gồm 5 tầng, công suất thiết kế 74 giường bệnh với tổng mức đầu tư gần 30 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tập trung thành phố. 

Cùng với việc phát triển, ứng dụng các kỹ thuật cao trong khám, điều trị cho người bệnh, Bệnh viện Quận 4 tập trung đầu tư các trang thiết bị, máy móc hiện đại phục vụ y tế như: máy siêu âm màu 4D, máy chụp hình X-quang kỹ thuật số, các thiết bị trong phòng mổ đảm bảo phục vụ tốt công tác chuyên môn hàng ngày.

Năm 2019, Bệnh viện đã ra mắt trạm cấp cứu ngoại viện bằng xe hai bánh, củng cố hoàn thiện hoạt động cấp cứu vệ tinh 115, từ đó đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khoẻ cho người dân tại địa phương. Ngoài ra, nệnh viện còn triển khai thực hiện 2 mô hình: dịch vụ đăng ký hẹn khám chữa bệnh qua tổng đài 1080 và mô hình phòng khám thực hành Y học gia đình. Việc áp dụng mô hình này đã đáp ứng nhu cầu khám bệnh, giúp người bệnh tiết kiệm thời gian đăng ký khám, điều trị bệnh.

Hằng năm, bệnh viện quận đều trình Sở Y tế duyệt và triển khai thực hiện các kỹ thuật mới như: phẫu thuật chấn thương chỉnh hình, phẫu thuật Longo, lọc máu định kỳ… Tính đến năm 2019, bệnh viện được Sở Y tế phê duyệt 3.300 kỹ thuật với 620 kỹ thuật tuyến Tỉnh và tuyến Trung ương, từ đó chất lượng khám và điều trị bệnh ngày càng được nâng cao.

Để nâng cao hiệu quả công tác khám chữa bệnh, bệnh viện tiếp tục cải tiến quy trình tiếp nhận, khám chữa bệnh; xây dựng và ban hành quy trình kỹ thuật bệnh viện, quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn, hướng dẫn sử dụng kháng sinh, phác đồ điều trị ngoại trú; tăng cường kiểm tra thực hiện quy chế chuyên môn, quản lý hoạt động khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế.

Từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ khám và điều trị bệnh, bệnh viện đã thực hiện nhiều công trình “Dân vận khéo” mang lại hiệu quả tích cực. Điển hình là việc cây xây dựng, nâng cấp đầy đủ các phầm mềm quản lý bệnh viện; triển khai xây dựng phòng khám thông minh nhằm rút ngắn thời gian, quy trình chờ khám bệnh, nhận thuốc và chờ kết quả xét nghiệm, kết quả siêu âm; thành lập “Tổ công tác xã hội” hướng dẫn người bệnh, gia đình bệnh nhân thực hiện các bước trong quy định khám, chữa bệnh, tạo sự an tâm, tin tưởng của người dân trong việc khám, chữa bệnh tại bệnh viện. 

Xác định trong công tác khám chữa bệnh, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là khâu then chốt giúp nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế. Chính vì vậy, Bệnh viện Quận 4 đặc biệt coi trọng việc tuyển dụng, thực hiện chính sách thu hút nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao về công tác; thường xuyên tạo điều kiện cho đội ngũ y, bác sĩ tham gia các khóa đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Đồng thời, nệnh viện còn chú trọng nâng cao y đức, gắn công tác giáo dục chính trị tư tưởng với nâng cao đạo đức nghề nghiệp theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Lương y như từ mẫu”. Song, Bệnh viện luôn đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học, quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ đăng ký đề tài nghiên cứu, áp dụng kỹ thuật mới vào chẩn đoán và điều trị. Trong nhiệm kỳ, Bệnh viện đã nghiệm thu 11 đề tài nghiên cứu khoa học và được áp dụng hiệu quả vào công tác khám, chữa bệnh tại Bệnh viện.

Là người dân Phường 8, chị Lê Thị Anh Đào cho biết, “
Tôi vô cùng yên tâm khi đến khám và điều trị bệnh tại Bệnh viện Quận 4. Bởi, tôi nhận thấy hệ thống trang thiết bị tại các khoa phòng khám rất hiện đại. Hơn nữa, các bác sĩ  ở đây rất chu đáo, tận tâm với những bệnh nhân, lúc nào cũng nhẹ nhàng, tình cảm, luôn xem chúng tôi như người thân trong gia đình mà tận tình khám bệnh”.

Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho người dân, những năm gần đây, Trung tâm Y tế Quận 4 đã thực hiện đúng quan điểm dự phòng tích cực và chủ động; tăng cường công tác kiểm soát dịch bệnh; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục sức khỏe cộng đồng; củng cố hệ thống mạng lưới y tế cơ sở và thực hiện tốt các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, đặc biệt là việc phát hiện sớm, ngăn chặn, xử lý kịp thời, không để dịch lớn xảy ra trên địa bàn.

Để nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân, Trung tâm Y tế quận đã phát động nhiều phong trào thi đua trong cán bộ, viên chức như “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; không ngừng cải tiến lề lối làm việc, nâng cao y đức, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe cho Nhân dân.
 

Các bác sĩ luôn tận tình khám, chữa bệnh cho bệnh nhân.

Về y tế cơ sở, trong 5 năm qua, mạng lưới y tế cơ sở trên địa bàn Quận 4 không ngừng được củng cố. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, UBND Quận 4 đã tiến hành xây dựng mới 2 trạm y tế, sửa chữa 5 trạm y tế phường, thành lập 1 phòng khám đa khoa. Các trạm y tế phường luôn được quan tâm, đầu tư các trang thiết bị, thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Đến nay, trên địa bàn quận có 15/15 trạm y tế phường đạt chuẩn quốc gia về y tế.

Về công tác y tế dự phòng, hằng năm, trung tâm luôn chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, phải kể đến việc xây dựng, kiện toàn mạng lưới truyền thông giáo dục sức khỏe từ quận đến cơ sở; thường xuyên tổ chức các buổi truyền thông chăm sóc sức khỏe với nhiều hình thức sinh động như phát thanh, diễu hành, chiếu phim tư liệu, phát tài liệu tuyên truyền. Bên cạnh đó, việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống các dịch bệnh theo mùa luôn được chú trọng, không để xảy ra dịch lớn trên địa bàn. Công tác tiêm chủng mở rộng được duy trì thực hiện đạt 100% trẻ dưới 1 tuổi tiêm chủng 8 loại vắc xin. Ngoài ra, trung tâm luôn đảm bảo thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu y tế dân số, y tế học đường, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đáng chú ý, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Trung tâm Y tế Quận 4 đã thực hiện nhiều biện pháp truyền thông phòng, chống dịch Covid-19. Điển hình là hoạt động tổ chức tập huấn hướng dẫn cách phòng, chống lây nhiễm dịch Covid-19; điều tra xác minh các trường hợp có tiếp xúc gần với các ca bệnh dương tính với Covid-19; cung cấp trang thiết bị y tế cần thiết phục vụ cho khu vực cách ly cộng đồng.
 

Cán bộ y tế thực hiện lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Trong lần tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19  vào tháng 4/2020, Trung tâm Y tế Quận 4 có 40 y, bác sĩ, điều dưỡng trực tiếp tham gia hỗ trợ người dân tại các khu vực cách ly tập trung như: ký túc xá Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Cảng Sài Gòn, Sân bay Tân Sơn Nhất, Ga Sài Gòn. Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, các y, bác sĩ tại Trung tâm Y tế Quận 4 luôn nỗ lực, quyết tâm, tích cực tham gia vào tuyến đầu công tác phòng, chống dịch cùng với lực lượng y tế cả nước ngăn chặn đại dịch.

Với những thành tựu nổi bật mà ngành y tế Quận 4 đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ y tế và các y, bác sĩ toàn ngành đã luôn phấn đấu thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao, vì sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho Nhân dân. Tin tưởng rằng, với trái tim ấm áp của người thầy thuốc cùng tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao, mỗi cán bộ y tế, đội ngũ y, bác sĩ, không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn gắn kết “đức và tài” và “cái tâm trong sáng” để ngày càng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho Nhân dân, tạo niềm tin để người dân yên tâm khi đến khám chữa bệnh, xứng đáng với 5 chữ “Lương y như từ mẫu”.

Thanh Duy

 


Số lượt người xem: 822    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-05/05-11/05/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-01/10/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 14/3 đến 20/3/2016
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-24/7-25/7/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-26/02-03/03/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-05/12-07/12/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 01/11 đến 06/11/2016
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 01/10 đến 16/10/2016
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 04/5 đến 10/5/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-06/11-15/11/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 08/02 đến 25/02/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-26/9-30/9/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-29/01-23/02/2013
  • Quận 4 chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm trong tháng 8/2019
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-08/12-14/12/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 07/09 đến 13/09/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-03/10-06/10/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 11/5 đến 17/5/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-04/5-18/5/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-17/7-19/7/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-29/12/2014-04/01/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-10/4-18/4/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-04/11-10/11/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-27/10-02/11/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-09/12-15/12/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-06/01-12/01/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-31/7-01/8/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-11/11-14/11/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-20/11-25/11/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15/9-21/9/2014
  • Quận 4 chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm trong tháng 7/2019
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-02/7-05/7/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-07/7-13/7/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-21/10-27/10/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 05 đến 11/01/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15/10-20/10/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-20/8-25/8/2013
  • Thông tin tuyên truyền tháng 2/2020
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-10/11-16/11/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-10/03-16/03/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-17/9-20/9/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-26/11-03/12/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 17/10 đến 31/10/2016
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-30/12/2013-05/01/2014
  • Quận 4 chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm trong tháng 6/2019
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-11/8-17/8/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-25/7-26/7/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-18/11-24/11/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-24/11-30/11/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-02/6-07/6/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-03/9-05/9/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-17/11-23/11/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 15/11 đến 30/11/2016
  • Quận 4 chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm trong tháng 5/2019
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 15/3 đến 31/3/2017
  • Thông báo dịch vụ sử dụng điện qua SMS của Điện lực
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13/8-16/8/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-27/12-30/12/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-04/01-12/01/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-20/10-26/10/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-09/12-25/12/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-10/9-14/9/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-01/12-07/12/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-16/10-20/10/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-23/4-27/4/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 06/4 đến 30/4/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 18/5 đến 31/5/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-10/10-12/10/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-09/7-10/7/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-30/10-02/11/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-23/01-25/01/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-02/10-06/10/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-10/7-13/7/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-05/8-06/8/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13/10-19/10/2014
  • Tuyên truyền Quý IV - 2018
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-22/12-28/12/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-22/6-29/6/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-27/02-07/03/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-21/7-28/7/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-24/03-30/03/2014
  • Chào mừng Đại hội đảng bộ Quận 4
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-24/10-26/10/2012
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 01/3 đến 15/3/2017
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-02/6-08/6/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-14/7-20/7/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-14/6-21/6/2013
  • Quận 4 chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm trong tháng 10/2019
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-16/12-22/12/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15/11-17/11/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-31/03-16/04/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 tháng 9 năm 2016
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-23/12-29/12/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-09/6-15/6/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-15/12-21/12/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 09/3 đến 22/3/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 12/01 đến 25/01/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-17/01-22/01/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 25/01 đến 08/02/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 21/3 đến 27/3/2016
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-23/9-01/10/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-06/8-09/8/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 01/6 đến 20/6/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-28/10-03/11/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 25/3 đến 05/4/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-02/12-08/12/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-01/9-07/9/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-05/9-06/9/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-23/6-30/6/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-06/03-16/03/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-02/4-05/4/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 - 06/10-12/10/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-17/02-23/02/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-11/6-16/6/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-16/6-22/6/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-03/11-09/11/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-06/10-13/10/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4 từ 01/3 đến 08/3/2015
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-17/03-23/03/2014
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-27/8-31/8/2013
  • Bản tin Hoạt động Quận 4-13/01-19/01/2014

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
6
4
7
2
1
0
3
Tìm kiếm